Cơ chế chống ung thư của tảo xoắn tươi nguyên chất

+ Tảo xoắn Spirulina giàu các sắc tố Beta-Caroten, carotenoid, Chlorophyll và Phycocyanin vitamin E… tất cả đều có tính chống oxy hoá chống lão hoá và ngừa ung thư. Các chất này có tác dụng chặn đứng sự tấn công và phát triển của các tế bào ung thư (L.Lisheng et al. 1991; M.Babu et al.1995; Pang Qishenet al. 1998).

+ Hàm lượng cao các vi chất sắt, kẽm, mangan, canxi… tham gia trực tiếp vào việc kích thích gia tăng enzyme có chức năng trẻ hóa tế bào. Nhờ đó, cơ thể sản xuất được nhiều hơn các tế bào khỏe mạnh và đào thải sớm các tế bào có nguy cơ ẩn chứa các loại bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Cuộc chiến ung thư, Spirulina chống lại căn bệnh ung thư

Do Ralph W Moss ; Townsnd Letter for Doctors and Patients Feb-Mar 2003

Spirulina là một loại vi tảo màu xanh lục được bán rộng rãi như là một loại thực phẩm chức năng cô nén lại thành viên tại các cửa hàng thực phẩm dành cho sức khỏe. Giữa các loại thực phẩm chức năng, Spirulina nổi bật như là một loại thực phẩm ăn kiêng tuyệt vời chứa diệp lục tố và các thành phần dinh dưỡng sẵn có.

Theo báo cáo khoa học từ Châu Mỹ latinh, Spirulina có nhiều đặc tính có lợi. Chúng rất hiệu quả trong việc chữa trị các bệnh như dị ứng, chứng thiếu máu, ung thư, nồng độ cholesterol trong máu cao, lượng đường trong máu cao, nhiễm khuẩn, các tình trạng bị viêm nhiễm, xơ gan, khả năng đề kháng yếu, các bệnh về tim mạch cũng như các biến chứng khác.

Làm thế nào để loài tảo có cấu trúc đơn này hoạt động hữu hiệu. Dường như tính chất đa nhân tố của chúng phát huy khả năng cùng một lúc.

Spirulina có rất nhiều vi chất, một trong số đó có khả năng chống oxy hóa. Thêm vào đó, trong Spirulina có hoạt chất rất nhạy với ánh sáng được gọi là chlorins. Chúng tương tác với ánh sáng đỏ và tia hồng ngoại kéo theo phản ứng photodynamic, phản ứng này có thể tiêu diệt được các tế bào bất thường. Có một điểm chung cần lưu ý là hầu hết các báo cáo nổi bật về lợi ích đều xuất phát từ các nước có khí hậu nhiều nắng. Thậm chí có gợi ý cho rằng chlorine có khả năng chống lại ung thư và spirulina chính là nguồn phân cắt khả năng nhạy sáng nhằm để tiêu diệt các tế bào ung bướu ở bệnh nhân liên quan đến các nguồn sáng và toàn bộ cơ thể bằng phương pháp chữa bệnh tia hồng ngoại.

Trong một nghiên cứu khác về việc tăng cường khả năng miễn nhiễm và làm giảm các tế bào ung bướu cũng đã được trình bày cũng như việc cải thiện tuần hoàn máu. Các học giả cũng đã chú ý đến khả năng chemo-protective, khả năng chống chất phóng xạ của Spirulina và hoạt chất bổ trợ cho công việc chữa trị bệnh ung thư.

Spirulina thể hiện khả năng chữa trị hiệu quả các căn bệnh tiền ung thư bao gồm cả sự thoái bộ của các thương tổn đồng nhất (thông thường thì ít các căn bệnh ác tính hơn là các thương tổn không đồng nhất), với liều lượng thấp 1g/ngày.

Cuộc thí nghiệm khác cho thấy, các nhà nghiên cứu đã cô lập thành công lượng protein kín bằng vi khuẩn nhằm làm giảm và tiêu diệt các tế bào ung thư. Lượng protein đó có khuynh hướng chuyển thành phân tử xuất chúng được gọi là azurin. Chúng liên quan đến nhiều quy trình xảy ra hằng ngày và các tế bào này sử dụng để sản sinh ra năng lượng. Sau đó chúng được đề nghị dùng để khắc phục hậu quả của các căn bệnh mà không để lại độc tố do vi khuẩn gây ra

—————————————————————-

MỘT SỐ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG CHỐNG UNG THƯ CỦA TẢO XOẮN

Đánh giá khả năng ngăn ngừa ung thư miệng của Spirulina

Do Babu, M. et al. 1995. Xuất bản trong tạp chí Dinh Dưỡng và Ung thư, Trang. 24, Số. 2, 197-202. Ấn Độ.

Vi tảo xanh lục spirulina, được sử dụng trong khẩu phần ăn hàng ngày tại các nước ở Châu Phi và Châu Mỹ, giàu đạm tự nhiên, carotenoids và các loại dưỡng chất khác. Các cuộc nghiên cứu trên động vật đã chứng minh khả năng ngăn chặn chất sinh ung thư miệng của tảo Spirulina.

Cuộc khảo nghiệm đối với trẻ em trước tuổi đi học tại Ấn Độ đã chứng minh spirulina fusiformis-nguồn vitamin A hiệu quả trong chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng tôi đã đánh giá khả năng ngăn ngừa vi rút của spirulina (1g/ngày trong vòng 12 tháng) làm đảo chiều vi rút Leukoplakia khoang miệng ở những người hút thuốc lá tại Kerala Ấn Độ. Sự thoái hóa hoàn toàn của các thương tổn đã được quan sát với 20 trong 44 người (45%) khi được bổ sung spirulina đối nghịch với 3 trong 43 (7%) sử dụng thuốc trấn an làm yên lòng người bệnh hơn là chữa bệnh ở cánh tay.

Khi bị phân thành từng dạng leukoplakia, các thương tổn được thể hiện một cách đồng nhất như sau: thoái hóa hoàn toàn thấy được ở 16 trên 28 (57%) dưới các leukoplakia thương tổn, 2 trong 8 với erythroplakia, 2 trong 4 với leukoplakia verucous, và 0 trong 4 với ung nhọt và thương tổn u nhỏ. Trong vòng một năm không được tiếp tục bổ sung spirulina, 9 trong 20 ( 45%) phản ứng hoàn toàn với spirulina được phát triển thành thương tổn có định kỳ.

Khi được bổ sung với spirulina đã không làm gia tăng sự cô đặc huyết thanh của võng mạc hoặc beta carotene và cũng không liên quan đến các đặc tính độc. Đây là nghiên cứu đầu tiên của loài người đánh giá về tiềm năng ngăn ngừa ung thư của spirulina. Có lẽ cần nhiều hơn những cuộc khảo nghiệm trong những hoàn cảnh khác nhau với những khu dân cư khác nhau để có nhiều đánh giá hơn.

Khả năng hạn chế và cơ chế polysaccharide của Spirulina cấy vào trong các tế bào ung thư ở chuột

Do Lisheng, et al. 1991. Xuất bản trong Marine Sciences, Qingdao , Số 5. trang 33-38. Trung Quốc.

Polysaccharide trong Spirulina có thể hạn chế sự sinh sản nhanh các tế bào ascitic heptoma ở chuột dưới dạng cô 200mg/kg. Polyccharide cũng có khả năng ngăn cản sự hợp nhất của H-thymidine, H-uridine và H-leucine vào trong DNA, RNA và sự tổng hợp đạm của bướu thịt 180 và các tế bào ascetic heptoma suốt 24 giờ sau khi tiến hành trong ống nghiệm. Mức độ ức chế gia tăng cùng với sự kéo dài thời gian ủ bệnh. Polysaccharide trong spirulina có khả năng ức chế sự tổng hợp DNA của bướu thịt 180 và các tế bào ascitic heptoma. Cơ chế của sự ngăn chặn này phụ thuộc vào quá trình xáo trộn sự trao đổi chất của DNA.

Sự làm tăng tính hoạt động trong nhân và khả năng hồi phục việc tổng hợp DNA bởi polysaccharide trong spirulina

Do Qishen, P. et al. 1988. Xuất bản trong tạp chí Di truyền học Trung Quốc trang 15 (5) 374-381. Trung Quốc.

Ảnh hưởng của polysaccharide hòa tan trong nước của spirulina platensis đối với sự hồi phục DNA đã được tiến hành thí nghiệm bằng các dụng cụ thí nghiệm của endonuclesease và radioautography. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự có mặt của polysaccharide làm gia tăng đáng kể cả khả năng phục hồi các DNA bị tổn thương bởi chất phóng xạ và sự tổng hợp DNA không thời hạn (UDS). Trong suốt quá trình cắt bỏ thì sự có mặt của polysaccharide trong spirulina không chỉ làm tăng tốc độ ban đầu của việc cắt bỏ DNA bị hư tổn và UDS mà còn trì hoãn tình trạng bão hòa của cả hai phản ứng quan trọng cắt bỏ và hồi phục việc tổng hợp DNA.

Khả năng ngăn ngừa chất sinh ung thư miệng bằng beta carotence điển hình

Do Schwartz, et al. 1986. Nha khoa- Đại học Harvard. Xuất bản trong cuốn Carcinogenesis, tháng 5 1986 7(5) 711-715. Hoa kỳ.

Beta carotene được biết có khả năng ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư biểu mô hình vảy ở chuột túi khi tiến hành một cuộc thực nghiệm trên 40 con chuột túi được tiêm spirulina dạng nước vào cơ thể mỗi tuần 3 lần trong 22 tuần liền. Cuộc thí nghiệm thứ hai dựa trên 80 con, beta carotene cũng cho thấy có khả năng ngăn ngừa chất sinh ung thư miệng ở chuột túi. Như vậy beta carotence có khả năng ngăn ngừa trong giai đoạn đầu và giai đoạn chuyển tiếp sau đó.

Chiết xuất tảo Spirulina-dunaliella có khả năng ngăn ngừa ung thư miệng

Do J. Schwartz, G. Shklar, et al. 1988. Nha Khoa- Đại học Harvard. Xuất bản trong cuốn Chất dinh dưỡng và bệnh ung thư 11, 127-134. 1988. Hoa Kỳ.

Chiếc xuất của Tảo Spirulina –Dunaliella đã cho thấy là ngăn ngừa được sự phát triển của khối u trong miệng chuột túi khi tiêm dịch spirulina vào chúng điển hình 3 lần mỗi tuần trong 28 tuần. Những động vật không được điều trị, tất cả đều có những khối u nói chung bên phải miệng túi. Những con được nuôi bằng canthanxanthin theo thống kê đã cho thấy giảm xuống một cách đáng kể về số lượng và kích cỡ khối u so với những con chỉ được kiểm soát.

Những động vật được nuôi dưỡng với beta carotene đã chứng minh đã giảm đáng kể một lượng nhỏ hơn về cả số lượng và kích cỡ của khối u. Tảo động vật cũng đã chứng minh sự biến mất hoàn toàn của các khối u. Tuy nhiên, một phần nhỏ nhóm chuột túi được ăn tảo có dấu hiệu của chứng loạn sản và ung thư biểu mô sớm là nguyên nhân hủy diệt.

Khả năng hoạt hóa sinh học của carotenes trong spirulina ở trẻ em trước tuổi đến trường

Do V. Annapurna, et al. 1991. Viện nghiên cứu Quốc gia về Dinh dưỡng, Hyderabad , Ấn Độ . J. Clin. Biochem Nutrition. 10 145-151. Ấn Độ.

Khả năng hoạt hóa sinh học của các carotene và beta carotene từ spirulina đã được thực nghiệm trên những trẻ em hoàn toàn khỏe mạnh trước độ tuổi đến trường và kết quả có thể so sánh với những dưỡng chất có giá trị từ nguồn thực vật khác như rau xanh và cà rốt. Nghiên cứu này cũng cho thấy spirulina chứa nguồn vitamin A dồi dào vì chúng làm gia tăng đáng kể lượng retinol huyết thanh. Những nhà nghiên cứu đã kết luận rằng spirulina có thể sử dụng nhằm cung cấp Vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày, rẻ tiền, chứa beta carotene cao hơn bất kỳ loại thực vật nào khác và quan trọng là dể nuôi trồng quanh năm.

Bổ sung dinh dưỡng trên phạm vi rộng với tảo spirulina

Do C.V. Seshadri. 1993. All India Coordinated Project on Spirulina. Shri Amm Murugappa Chettiar Research Center (MCRC) Madras , India.

Chương trình bồi dưỡng trong một năm cho 5000 trẻ em trước độ tuổi đến trường có dấu hiệu thiếu Vitamin A mang tên “Bitot’s spot” cho thấy số trẻ bị thiếu Vitamin A đã giảm xuống từ 80% đến 10% . Những trẻ em nông thôn gần thành phố Madras được dùng 1g spirulina/ngày trong ít nhất 150 ngày. Lượng Spirulina nhỏ này cung cấp beta carotene cho nhu cầu hàng ngày để có thể ngăn ngừa bệnh mù mắt và những bệnh về mắt.

Trong một cuộc nghiên cứu khác với 400 trẻ em ở độ tuổi đến trường cho thấy trẻ em dùng hàng ngày một liều beta carotene từ spirulina làm gia tăng lượng vitamin A hơn so với những đứa trẻ dùng một liều vitamin A đơn thuần. Trẻ em được cho dùng Spirulina theo một cách độc đáo là trộn vào mì, làm ngọt với đường để giữ được lượng beta carotene. Điều này được trẻ em vui vẻ chấp nhận với tên gọi “Spiru-Om”. Dự án này được Chính phủ Ấn Độ tài trợ.

Ngăn ngừa ung thư miệng bằng beta carotene điển hình

Do Schwartz, et al. 1986. Harvard School of Dental Medicine. Pub. in Carcinogenesis, May 1986 7(5) 711-715. USA.

Beta carotene được biết là có thể ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư biểu mô hình vảy của miệng chuột túi khi thực nghiệm với 40 con chuột trong 22 tuần, những con chuột này được tiêm dịch lỏng spirulina 3 lần mỗi tuần. Trong một cuộc thí nghiệm lần thứ hai, beta carotenen đã chứng minh rằng có thể ngăn ngừa được chất sinh ung thư ung miệng ở chuột túi giai đoạn đầu cũng như giai đoạn chuyển tiếp. Như vậy beta carotene có khả năng ngăn ngừa ở giai đoạn đầu và giai đoạn chuyển tiếp sau đó.

Khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư miệng được thực nghiệm bởi những chiết xuất của tảo spirulina – dunaiella

Do J. Schwartz, G. Shklar, et al. 1988. Harvard School of Dental Medicine. Pub. in Nutrition and Cancer 11, 127-134. 1988. USA .

Chiếc xuất của Tảo Spirulina –Dunaliella đã cho thấy là ngăn ngừa được sự phát triển của khối u trong miệng chuột túi khi tiêm Spirulina dạng nước vào chúng điển hình 3 lần mỗi tuần trong 28 tuần. Những động vật không được điều trị , tất cả đều có những khối u nói chung bên phải miệng túi. Những con được nuôi bằng canthanxanthin theo thống kê đã cho thấy giảm xuống một cách đáng kể về số lượng và kích cỡ khối u so với những con chỉ được kiểm soát.

Những động vật được nuôi dưỡng với beta carotene đã chứng minh đã giảm đáng kể một lượng nhỏ hơn về cả số lượng và kích cỡ của khối u. Tảo động vật cũng đã chứng minh sự biến mất hoàn toàn của các khối u. Tuy nhiên, một phần nhỏ nhóm chuột được ăn tảo có dấu hiệu của chứng loạn sản và ung thư biểu mô sớm là nguyên nhân hủy diệt.